ทำไมต้องครีเอทฟอนต์และใส่ลิงก์รูป?

ทำไมต้อง "ครีเอทฟอนต์" และ "ใส่ลิงก์รูป" ?


กล่องแพคเกจจิ้ง ถือเป็นประตูบานแรกที่จะเปิดให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ของเรา และช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ครั้งแรก ซึ่งกว่าจะมาเป็นกล่องที่โดนใจลูกค้าได้นั้น ต้องอาศัยกระบวบการออกแบบที่ดี โดยจุดที่ควรให้ความสำคัญคือ การเตรียมความพร้อมของไฟล์งานก่อนส่งให้โรงงานผลิตจริง จุดที่ต้องเช็คด่วน มี 2 ส่วน ได้แก่  “การครีเอทฟอนต์” และ “การใส่ลิงก์รูป

เช็คไฟล์งานแล้วค่ะ งานไม่ได้ครีเอทฟอนต์และไม่ได้ลิงค์รูปมาค่ะ
รบกวนแก้แล้วส่งมาใหม่นะคะ

เออ.... ครีเอทฟอนต์คืออะไร? แล้วลิงค์รูปยังไง? และถ้าเราแนบฟอนต์กับแนบลิงค์รูป
แล้วให้โรงงานผลิตกล่องใส่ให้ได้หรือไม่?


คุณเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมคะ?  BKKPaperBox จะมาบอกวิธีแก้ไขแบบจับมือทำแต่ละขั้นตอนไปด้วยกัน...ลุยยยย

1. ครีเอทฟอนต์ คืออะไร?
Create Font หรือเรียกอีกอย่างว่า การ Create Outline ควรทำทุกครั้งก่อนส่งงานโรงงานผลิตกล่อง ถ้าเราไม่ได้ทำจะเกิดอะไรขึ้น? (ภาพตัวอย่างงานด้านล่าง)

ตรงข้อความจะไม่สามารถอ่านได้ สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ส่วนหนึ่งจะเกิดจากเครื่องที่ได้รับไฟล์นั้นไม่มีฟอนต์ที่เราใช้ ดังนั้น การครีเอทฟอนต์ จะช่วยให้ไฟล์งานของเราเปิดได้ทุกเครื่อง และใช้ผลิตงานได้ทุกที่

ทำไมต้องครีเอทฟอนต์ก่อนส่งไฟล์งาน?
 อ่านได้ทุกอุปกรณ์  ไม่ว่าจะอ่านบนหน้าจอไหน เช่น คอมพิวเตอร์ IPAD มือถือ ก็สามารถตรวจสอบข้อความของเรา โดยไม่ต้องกังวลว่าฟอนต์จะแตกหรือเบลอ

 ปรับขนาดได้ ไม่สูญเสียคุณภาพ หากเราต้องการแก้ไขขนาดข้อความก็สามารถทำได้ง่าย เพราะตัวอักษรจะยังคมชัดอยู่เสมอ

 ไม่ต้องติดตั้งฟอนต์ใหม่ การครีเอทฟอนต์ช่วยให้เราส่งไฟล์ไปผลิตงานได้ทุกโรงงาน โดยไม่ต้องกังวลว่าเครื่องผลิตของโรงงานผลิตกล่องนั้นจะมีฟอนต์ที่ตรงกันหรือไม่


2. ลิงก์รูป คืออะไร?
ลิงก์รูป เป็นการฝังรูปภาพลงในไฟล์งานอาร์ตเวิร์ค (Artwork) โดยต้องทำทุกครั้งก่อนส่งโรงงานผลิตกล่อง เพื่อไม่ให้รูปที่เราใช้ในงานออกแบบนั้นสูญหายไปในระหว่างกระบวนการส่งไฟล์งานให้กับโรงงานผลิตนั่นเองทำไมต้องใส่ลิงก์รูป ก่อนส่งไฟล์งาน?

 ป้องกันรูปหาย การฝังลิงก์รูปลงไฟล์งานจะทำให้งานที่ผลิตออกมามีรูปภาพครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่เราได้ออกแบบไว้ หากรูปภาพที่เราไม่ได้ทำการฝังลิงก์รูปมา รูปนั้นก็จะไม่ถูกพิมพ์ออกมาแม้ว่าในไฟล์งานออกแบบเราจะใส่รูปนั้นไว้ก็ตาม

 พิมพ์งานได้ทุกที่ เมื่อเราได้ฝังลิงก์รูปภาพเรียบร้อยแล้ว รูปภาพของเราก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของไฟล์งานอาร์ตเวิร์คทันที ดังนั้น ไม่ว่าเราจะส่งไฟล์ไปผลิตที่โรงงานไหน โรงงานนั้นก็จะได้รับไฟล์งานที่สมบูรณ์ รูปไม่หาย และเปิดได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง

ถ้าเราแนบฟอนต์และแนบลิงค์รูปมาใน folder แล้วให้โรงงานผลิตกล่องใส่ให้ได้หรือไม่? 

“ทำได้ค่ะ” แต่...ทางโรงงานผลิตกล่องจะไม่ทราบเลยว่า งานออกแบบของเราวางข้อความหรือรูปอะไร? ตำแหน่งใดบ้าง? อาจเกิดปัญหาในงานผลิตได้

 เกิดปัญหาได้ถ้าแนบการแนบฟอนต์และแนบลิงค์รูปมาใน folder อย่างเดียว เพราะบางครั้งผู้ออกแบบ (กราฟิกดีไซน์เนอร์) วางงานออกแบบทับซ้อนกันหลายๆ เลเยอร์ ซึ่งทำให้หารูปและฟอนต์ที่ใช้ไม่เจอ ดังนั้น การครีเอทฟอนต์และใส่ลิงก์รูปจึงเป็นขั้นตอนที่ผู้ออกแบบต้องให้ความสำคัญสูงสุด เพื่อไม่ให้ไฟล์นั้นเกิดข้อผิดพลาด 

 การครีเอทฟอนต์และใส่ลิงก์รูปให้เรียบร้อยก่อนส่งให้โรงงานผลิตกล่อง เป็นเหมือนการขีดเส้นใต้จบงานออกแบบให้เรียบร้อย เพื่อให้ได้ไฟล์งานที่สมบูรณ์แบบที่สุด และได้งานผลิตตามที่ออกแบบไว้

การครีเอทฟอนต์ และ ใส่ลิงก์รูป ทำยังไง?
วิธีนี้จะใช้กับงานออกแบบด้วยโปรแกรม Adobe Illustrator (ai) นะคะ เพราะเป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมและใช้กันมากที่สุด


เพียงแค่เราทำ 2 ขั้นตอนที่สำคัญนี้ ก็จะช่วยให้ได้ไฟล์งานที่สมบูรณ์แบบ สามารถส่งไปผลิตได้ทุกที่ และได้กล่องแพคเกจจิ้งที่สวยตรงใจ

 

ปรึกษาเรื่องงานออกแบบและผลิตกล่องบรรจุภณฑ์ ฉลากสินค้า กับทีมงาน BKKPaperBox ได้ที่

 พูดคุย ปรึกษา สอบถาม สั่งผลิตงาน Add Line
 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้