5 ความลับแพคเกจจิ้งแบรนด์ดัง ที่ทำให้สินค้าขายดี

5 ความลับแพคเกจจิ้งแบรนด์ดัง ที่ทำให้สินค้าขายดี

ก่อนอื่นเรามาดูดีเทลงานออกแบบแพคเกจจิ้งของแบรนด์ดังระดับโลกเหล่านี้กันค่ะ

 ตัวอย่างการออกแบบแพคเกจจิ้งของแบรนด์ดัง
Apple: แพคเกจจิ้งของสินค้า Apple มักมีดีไซน์ที่เรียบง่าย สวยงามและหรูหรา เน้นวัสดุที่มีคุณภาพสูง เช่น กล่องกระดาษแข็งสีขาวหรือดำ มีโลโก้ Apple ขนาดใหญ่ และภายในกล่องจะจัดเรียงสินค้าอย่างเป็นระเบียบ หยิบใช้งานได้ง่าย

 

 

Coca-Cola: แพคเกจจิ้งของ Coca-Cola มีการออกแบบที่สดใส โดยเฉพาะขวดแก้วที่มีรูปร่างคลาสสิกและการใช้สีแดงเป็นหลัก ทำให้เกิดภาพจำเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างดี

 

Starbucks: แพคเกจจิ้งของ Starbucks มักใช้โทนสีเขียวและมีโลโก้ที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นมากๆ พร้อมทั้งการออกแบบที่เรียบง่าย แต่ดูหรูหรา นอกจากนี้ยังมีการออกแบบแพคเกจจิ้งเฉพาะในช่วงเทศกาลต่างๆ จึงทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความพิเศษและเกิดความประทับใจในแบรนด์


NIKE: แพคเกจจิ้งของ NIKE มักจะมีการออกแบบที่มุ่งเน้นความเป็นสปอร์ต โดยใช้สีดำและสีขาวเป็นหลัก รวมถึงการใช้วัสดุที่มีคุณภาพในการผลิตกล่องแพคเกจจิ้งที่ช่วยปกป้องตัวสินค้า และยังช่วยสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์กีฬาที่มีความแข็งแรงและมีสไตล์


Lush: เป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์สบู่และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เน้นสารสกัดจากธรรมชาติ มีกลิ่นหอมสดชื่นของดอกไม้ จึงดึงเอาสีสันของดอกไม้มาใช้ในงานออกแบบ พร้อมกับเลือกใช้แพคเกจจิ้งที่รีไซเคิลได้เพื่อย้ำจุดยืนของแบรนด์กับแนวคิดรักษ์โลก

 

Chanel: แพคเกจจิ้งของ Chanel สื่อถึงความมีระดับและคลาสสิก จะออกแบบให้มีความเรียบง่ายโดยใช้สีดำและสีขาว มีการเพิ่มออฟชั่นหลังงานพิมพ์ เช่น การปั๊มนูนที่โลโก้ เพื่อส่งให้บรนด์มีความโดดเด่นมากขึ้น


The Body Shop: ใช้โลโก้และแพคเกจจิ้งเป็นโทนสีเขียว เอิร์ทโทน ให้เข้ากับเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่เน้นความธรรมชาติ ออแกนิค พร้อมกับเลือกใช้แพคเกจจิ้งที่สามารถรีไซเคิลได้

จากตัวอย่างงานออกแบบของแบรนด์ดังข้างต้น เราถอดความลับออกมาได้ 5 ข้อ ที่เป็นปัจจัยสำคัญต่อยอดขายสินค้า ได้แก่


1. สร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ โดยการดึงจุดเด่นของแบรนด์ออกมา

 วิเคราะห์จุดประสงค์ของแบรนด์ อาจใช้วิธีการเล่าเรื่องราวถึงที่มาที่ไปในการสร้างแบรนด์ของคุณ เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของแบรนด์กับลูกค้า เน้นการเล่าเรื่องที่สื่อถึงคุณค่าของสินค้าที่มีต่อลูกค้าอย่างชัดเจน ทั้งจากคุณสมบัติของสินค้าและคุณสมบัติที่ทำให้สินค้าแตกต่างจากคู่แข่ง
 ชูจุดเด่นของแบรนด์ คือ การดึงส่วนประกอบเด่นของตัวสินค้าออกมา เช่น เป็นสินค้าออแกนิค สินค้าสมุนไพรไทย หรือสินค้าที่เจาะกลุ่ม เช่น สินค้าแม่และเด็ก เป็นต้น


2. ดีไซน์ต้องดึงดูดใจ โดยการออกแบบแพคเกจจิ้งให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญต้องมีความแตกต่างจากคู่แข่งด้วย
 การออกแบบโลโก้ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์
 การใช้สีหลักของแบรนด์บนแพคเกจจิ้ง เพื่อให้ลูกค้าสามารถจดจำได้ง่าย
 ออกแบบกราฟิกหรือลวดลายบนกล่องดึงดูดสายตา มีจุดเด่น-จุดลอง
 ข้อความที่แสดงรายละเอียดบนแพคเกจจิ้งต้องอ่านง่าย เน้นความชัดเจน


3. การใช้วัสดุที่มีคุณภาพ วัสดุที่ใช้ในการทำแพคเกจจิ้งควรมีคุณภาพและได้มาตรฐาน เพื่อให้ได้แพคเกจจิ้งที่สามารถปกป้องสินค้าได้ก่อนถึงมือลูกค้า นอกจากนี้การใช้วัสดุที่มีคุณภาพยังช่วยส่งเสริมความรู้สึกที่ดีของลูกค้าต่อแบรนด์ของคุณด้วย
 เลือกใช้กระดาษที่ได้มาตรฐาน เช่น กระดาษอาร์ดการ์ด กระดาษฟอยล์ ที่มีความหนา 350 แกรม เพื่อความแข็งแรงของตัวแพคเกจจิ้ง
 ใช้เทคนิคพิเศษที่ช่วยเพิ่มความพรีเมียมให้กับแบรนด์ เช่น การปั๊มนูน, ปั๊มเคทอง/เงิน,  spot uv
 เลือกการเคลือบกล่องแบบ pvc เพราะเป็นการเคลือบที่ช่วยปกป้องสีบนงานพิมพ์ให้สดสวยและคงทน


4. การใช้งานที่สะดวก แพคเกจจิ้งที่ดีต้องออกแบบให้ใช้งานง่ายและสะดวกสบายต่อลูกค้า
 แพคเกจจิ้งควรถูกออกแบบให้เหมาะสมกับสินค้าที่บรรจุ โดยคำนึงถึงรูปทรงของสินค้า การใส่สินค้าได้พอดีโดยไม่คับหรือหลวมจนเกินไป
 ควรใช้งานง่าย เปิด-ปิดสะดวก และเหมาะสมกับลักษณะการใช้งานของสินค้า
 คำนึงถึงการจัดเก็บและการขนส่ง


5. การใส่ใจสิ่งแวดล้อม เป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงในออกแบบและผลิตแพคเกจจิ้ง หลายแบรนด์ดังให้ความสำคัญในการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แสดงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมซึ่งเป็นผลเชื่อมโยงอย่างหนึ่งที่จะสร้างความประทับใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้
 เลือกใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น กระดาษที่ย่อยสลายได้ กล่องรักษ์โลก 
 สื่อสารให้ลูกค้าทราบถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของแบรนด์ โดยการติดสัญลักษณ์รีไซเคิลบนกล่อง

 

และนี่คือ "5 ความลับของแบรนด์ดังที่ใช้ในการออกแบบแพคเกจจิ้ง" ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ผลิตภัณฑ์ดูดี ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและสร้างแรงกระตุ้นในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้อีกด้วย หากคุณกำลังสร้างแบรนด์ หรือ กำลังจะเริ่มทำแพคเกจจิ้ง ลองนำความลับแบรนด์ดังทั้ง 5 ข้อนี้ไปใช้กันดูนะคะ รับรองว่าขายได้ ขายดี มียอดปัง!

ปรึกษาเรื่องงานออกแบบและผลิต กล่องบรรจุภณฑ์ ฉลากสินค้า กับทีมงาน BKKPaperBox ได้ที่
 พูดคุย ปรึกษา สอบถาม สั่งผลิตงาน Add Line
 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้