5 ปัจจัยที่มีผลต่อราคากล่อง

5 ปัจจัยที่มีผลต่อราคากล่อง

 

5 ปัจจัยที่มีผลต่อราคาผลิตกล่อง จะถูกหรือแพง ดูกันที่จุดนี้!

1. กระดาษที่ใช้ผลิตกล่อง 
ประเภทของกระดาษมีผลต่อราคากล่อง เพราะกระดาษแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกัน ในเรื่องของเส้นใยในเนื้อกระดาษ ขั้นตอนการผลิตกระดาษ (บางชนิดต้องเคลือบ บางชนิดต้องฟอกสี) ความเรียบและความขาว รวมไปถึงความหนาและความแข็งแรงของตัวกระดาษด้วย กระดาษที่นิยมใช้ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ ได้แก่

 กระดาษอาร์ดการ์ด เป็นกระดาษที่นิยมใช้ในการผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์มากที่สุด เพราะมีราคาถูกและคุณภาพดี มักใช้ในงานกล่องเครื่องสำอาง กล่องชากาแฟ กล่องอาหารเสริม กล่องน้ำหอม และอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยลักษณะของกระดาษมีความแน่น เหนียว ขาดยาก จุดเด่น คือมีผิวเรียบทำให้พิมพ์งานได้สีติดทนสวย กระดาษมีความหนาตั้งแต่ 190 -  450 แกรม ที่นิยมจะใช้เป็นกระดาษอาร์ดการ์ด 350 แกรม

 กระดาษคราฟท์ เป็นกระดาษที่ผลิตจากเฟืองไม้หรือพืชที่มีเนื้อเยื่อหนา มีขั้นตอนและกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนซึ่งส่งผลต่อราคาของกระดาษ นิยมใช้กับกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความธรรมชาติ เน้นแนวรักษ์โลก เช่น กล่องชา กาแฟ กล่องผลิตภัณฑ์ออแกนิก

 กระดาษฟอยล์ เป็นกระดาษอลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีการเคลือบแผ่นอลูมิเนียมชนิดบางกดลงไปที่เนื้อกระดาษ มีความละเอียดในการผลิตจึงทำให้กระดาษฟอยล์มีราคาค่อนข้างสูง นิยมนำมาใช้กับงานที่ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์ เช่น กล่องเครื่องสำอาง กล่องน้ำหอม เป็นต้น 



2. เทคโนโลยีการพิมพ์
ปัจจุบันมีเทคโนโลยีการพิมพ์ 2 ระบบ ได้แก่
 การพิมพ์ระบบดิจิตอล (Digital) เป็นการพิมพ์จำนวนงานน้อยที่ไม่ต้องใช้แม่พิมพ์แบบแท่นพิมพ์ทั่วๆ ไป ทำให้สามารถพิมพ์งานได้รวดเร็ว 

 การพิมพ์ระบบออฟเซ็ต (Offset) เป็นการพิมพ์เน้นจำนวนเยอะ ยิ่งผลิตเยอะราคาต่อชิ้นยิ่งถูก เป็นระบบที่สามารถเพิ่มออฟชั่นหลังงานพิมพ์ได้



3. เทคนิคหลังงานพิมพ์
คือ กระบวนการเพิ่มออฟชั่นงานกระดาษ หลังงานออกจากเครื่องพิมพ์แล้ว ได้แก่

 เคลือบ HOLOGRAM

 เคลือบ SPOT มุก

 Spot UV

 ปั๊มนูน

 ปั๊มเคทอง/เคเงิน

ออฟชั่นเหล่านี้เป็นตัวเลือกเสริมที่จะมีหรือไม่มีก็ได้ แต่ก็เป็นตัวช่วยที่จะทำให้กล่องแพคเกจจิ้งดูโดดเด่นกว่ากล่องทั่วๆ ไปได้อย่างมาก



4. ไดคัท
คือ การตัดแผ่นงานพิมพ์ให้เป็นรูปทรงต่างๆ ตามแพทเทิร์นกล่องหรืองานดีไซน์ที่ทางกราฟฟิกได้ออกแบบไว้ แล้วทำ "บล็อกไดคัท" โดยใช้ใบมีดดัดเป็นโครงร่างตามแบบที่กำหนด ซึ่งถ้ากล่องมีโครงสร้างที่ซับซ้อน มีรอยพับหรือมีส่วนเว้าส่วนโค้งมากๆ ก็จะทำให้งานทำบล็อกไดคัทมีความละเอียด ใช้เวลา และใช้จำนวนใบมีดมากขึ้น จึงทำให้ค่าผลิตอาจเพิ่มขึ้นตามไปด้วย


5. วิธีการประกอบทรงกล่อง
ถ้ากล่องที่มีความซับซ้อนของแพทเทิร์น โดยมีการปะกาวในการขึ้นทรงกล่องหลายจุด ก็จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม

 

หากคุณกำกลังจะผลิตกล่องปัจจัยทั้งหมดนี้มีผลต่อราคา ดังนั้นการรู้ข้อมูลเบื้องต้นนี้ก็จะทำให้คุณสามารถประเมินหรือวางแผนการผลิตกล่องได้คร่าวๆ 

ปรึกษาเรื่องงานออกแบบและผลิต กล่องบรรจุภณฑ์ ฉลากสินค้า กับทีมงาน BKKPaperBox ได้ที่
 พูดคุย ปรึกษา สอบถาม สั่งผลิตงาน Add Line
 Line ID : @bkkpaperbox 
 โทรสอบถามเพิ่มเติม
เอวา 0956519893
เอ็มมี่ 0933264882

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้